Theo ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Khoa học và Công
nghệ giao thông, để giải quyết ùn tắc, Hà Nội cần tổ chức các tuyến
đường dành riêng cho ôtô từ Nhà hát lớn đến Cầu Giấy, từ trung tâm đến
trục giao thông Giáp Bát...
> Ùn
tắc kinh hoàng tại các điểm 'bịt ngã tư'
Hàng loạt vấn đề liên quan đến ùn tắc, tai nạn giao
thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, đã được các
chuyên gia phân tích, mổ xẻ trong hội thảo khoa học do Bộ Công an tổ
chức sáng 29/6, tại Hà Nội.
 |
Các chuyên gia giao thông khẳng định, hầu hết mọi biện
pháp chống ùn tắc giao thông hiện nay đều chưa hiệu quả. Ảnh: Hoàng
Hà |
TS Doãn Minh Tâm, Viện trưởng Viện Khoa học và Công
nghệ giao thông vận tải, cho rằng nguyên nhân chính gây ùn tắc giao
thông ở Hà Nội và TP HCM là dòng xe hỗn hợp cùng tham gia và cản trở
nhau trong quá trình lưu hành. Biểu đồ tăng trưởng mô tô, xe máy tăng
đều đặn hằng năm 10-15%, nhưng các thành phố chưa quan tâm đúng mức đến
việc quản lý, kiểm soát, chấn chỉnh loại phương tiện phức tạp này. Hơn
nữa, tuy chiếm số đông, nhưng dòng xe 2 bánh đã và đang thực sự thiếu
phần đường riêng để chạy.
Ông Tâm phân tích, ở hầu hết các nút giao thông Hà Nội
và TP HCM, tình trạng ôtô xếp hàng 2-3, thậm chí 4, lấn chiếm làn của
dòng xe 2 bánh, buộc dòng xe này phải luồn lách qua các chỗ trống, thậm
chí trèo lên vỉa hè để tìm lối thoát là một nguyên nhân gây ùn tắc. Vì
thế, chừng nào còn tồn tại dòng xe hỗn hợp với lưu lượng lớn trên đường
thì chừng đó còn xảy ra tắc nghẽn.
Cho rằng tất cả biện pháp nhằm chống ùn tắc giao thông
từ trước tới nay đều chưa hiệu quả, ông Tâm kiến nghị ngoài việc xây
dựng đường sắt trên cao, đường cao tốc..., trước mắt cần tập trung tổ
chức phân luồng, tuyến trên cơ sở quy hoạch tổng thể về tổ chức giao
thông trên toàn bộ mạng lưới giao thông tại các thành phố lớn.
Riêng Hà Nội, Viện trưởng Tâm cho rằng cần xây dựng
tuyến đường dành riêng cho ôtô từ Nhà hát lớn đến Cầu Giấy, từ trung tâm
thành phố đến trục giao thông Giáp Bát... Đây sẽ là giải pháp đột phá
giải quyết ùn tắc. Bên cạnh đó, Hà Nội cần tổ chức lại giao thông trên
các nút, trên cơ sở tận dụng đèn tín hiệu hiện có. Hà Nội hiện có 170
nút bố trí đèn tín hiệu, điều này sẽ rất thuận lợi để tổ chức giao thông
bằng đèn.
Đề cập đến giải pháp bịt ngã tư, ông Tâm cho rằng,
việc dỡ bỏ rào chắn bịt ngã tư tại những điểm vừa qua là hợp lý. Theo
ông Sở Giao thông không nên bịt lại mà nên tổ chức cho xe đi thẳng và rẽ
phải như thế sẽ thông thoáng hơn.
"Tôi được biết việc tổ chức lại giao thông là sự hợp
tác giữa của liên ngành công an và giao thông, nhưng thời gian qua sau
khi Sở Giao thông dỡ bỏ một số nút ngã tư bị bịt thì ngành công an đề
xuất bịt lại. Điều này cho thấy chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa 2
ngành. Do đó, cần có một trung tâm kiểm soát điều hành giao thông của
thành phố đứng ra làm việc này", ông Tâm nói.
 |
Cảnh thường thấy trong giờ cao điểm của Hà Nội. Ảnh: Hoàng
Hà |
Theo PGS Nguyễn Quang Đạo, giảng viên ĐH Xây dựng, đối
với Hà Nội và TP HCM, cái gốc của vấn đề, nguyên nhân của mọi nguyên
nhân dẫn đến ùn tắc là công tác quy hoạch.
Chuyên gia này chỉ ra bất hợp lý hiện nay là trong các
quy hoạch, mỗi khi đề cập đến lĩnh vực giao thông vận tải thường hay
nhấn mạnh về xây dựng cơ sở hạ tầng mà quên rằng phải xuất phát từ nhu
cầu vận chuyển, rồi quy hoạch phương tiện vận chuyển thì mới xác định
được hạ tầng cần thiết. Nếu cứ "bốc" hạ tầng trước thì thử hỏi xây dựng
hạ tầng phục vụ đối tượng nào?
Theo ông Đạo, nếu chỉ ngành giao thông và quản lý đô
thị chuyên lo hạ tầng giao thông thì sẽ chẳng bao giờ đáp ứng được đầy
đủ nhu cầu, tất yếu sẽ dẫn đến ùn tắc. "Hiện có tình trạng, quy hoạch
tổng thể không gian đô thị còn đang làm thì hầu hết quy hoạch chi tiết
các quận, huyện đã phê duyệt. Cách làm này gây hậu quả xấu và đương
nhiên sẽ còn nhiều còn đường đắt nhất hành tinh", ông Đạo nói.
Theo báo cáo của Bộ Công an, năm 2009, cả nước xảy ra
hơn 250 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn một giờ, tăng gần 80% số vụ so
với năm 2008. Trong đó, Hà Nội xảy ra 101 vụ, TP HCM 78 vụ. Một trong
những nguyên nhân quan trọng của tình trạng trên là do công tác quản lý
nhà nước về trật tự an toàn, phòng ngừa và giải quyết ùn tắc giao thông
của một số bộ, ngành địa phương chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. |
Xuân Tùng