Tàu
điện 1 ray sẽ là động lực tạo cho người dân thói quen sử dụng phương
tiện giao thông công cộng
Ý tưởng tàu một ray trên cao
Theo quy hoạch định hướng
phát triển Thủ đô Hà Nội thì Xuân Mai sẽ kết hợp với Hoà Lạc, Miếu Môn
tạo thành chuỗi các đô thị, hình thành cực phát triển mới của Thành phố
nhằm giảm áp lực cho khu vực nội thành.
Trong khi đó, tuyến giao thông chủ đạo nối Hà Nội với thị trấn Xuân
Mai và các tỉnh miền núi phía Tây Bắc là trục Quốc lộ 6 chỉ có 2 làn xe
nên hiện tượng ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhất là vào giờ cao điểm.
Hiện tại cũng chỉ có một tuyến xe buýt duy nhất nối Hà Đông - Xuân
Mai với lưu lượng 30 phút/chuyến nên người tham gia giao thông chủ yếu
bằng phương tiện cá nhân. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình
trạng tai nạn giao thông thường xuyên trên tuyến đường này.
Ý tưởng xây dựng tuyến tàu điện trên cao Hà Đông - Xuân Mai ra đời
không chỉ nhằm giảm ách tắc và tai nạn giao thông mà còn đồng thời kết
hợp hiệu quả được với tuyến đường sắt nội thành Cát Linh - Hà Đông.
Cùng với các tuyến xe buýt hiện hữu, tàu điện trên cao và đường sắt
nội đô sẽ góp phần hình thành nên mạng lưới giao thông hoàn chỉnh cho
khu vực phía Tây Nam thành phố Hà Nội. Như vậy, thời gian di chuyển trên
chặng đường 22 km Hà Đông - Xuân Mai sẽ chỉ còn 25 phút và rất an toàn.
Từ ý tưởng rất thiết thực này, TCT Vinaconex đã chủ động đề xuất
Chính phủ cho triển khai xây dựng tuyến tàu điện một ray trên cao dọc
tuyến Láng - Hoà Lạc và tiếp tục kéo dài qua phố Trần Duy Hưng, Nguyễn
Chí Thanh, Liễu Giai, Văn Cao đến nút giao Hoàng Hoa Thám, kết nối khu
vực Nam Hồ Tây.
Tuyến tàu một ray trên cao dài 38 km này dự kiến bố trí chạy dọc
theo dải phân cách và được kỳ vọng sẽ trở thành tuyến giao thông thuận
lợi kết nối phía Tây Thủ đô với khu vực Nam Hồ Tây.
Lời giải cho bài toán đầu tư
Theo tính toán của
Vinaconex Xuân Mai - đơn vị thành viên được Vinaconex giao lập kế hoạch
lập phương án này cho biết: Hiện suất đầu tư cho tàu một ray trên cao
vào khoảng 8 triệu USD cho một km đường. Nếu đem so với mức đầu tư
khoảng 40 - 50 triệu USD cho mỗi km đường sắt nội đô thì sẽ thấy chi phí
cho tàu điện một ray trên cao thấp hơn nhiều (chỉ bằng 1/5 thậm chí ít
hơn).
Qua nghiên cứu, khảo sát, Vinaconex đã dựa trên công nghệ tàu một
ray của Urbanaut (Mỹ) để đưa xây dựng dự toán đầu tư. Theo ước tính ban
đầu, 38 km tàu một ray trên cao tuyến Láng Hoà Lạc - Nam Hồ Tây sẽ có
tổng chi phí khoảng 306 triệu USD với bình quân hơn 8 triệu USD/km
đường.
Cùng đó, tuyến Hà Đông - Xuân Mai với chiều dài 22 km sẽ mất gần
150 triệu USD, khoảng 6,82 triệu USD/km đường. Không chỉ lợi thế về suất
đầu tư thấp, tàu một ray trên cao có thể điều chỉnh công suất phục vụ
đáp ứng nhu cầu nhu cầu của tuỳ từng tuyến và lượng khách khác nhau do
dễ dàng tách hoặc nối các toa riêng biệt.
Nếu tuyến Láng Hoà Lạc
- Nam Hồ Tây bố trí 14 ga trung chuyển với 60 toa tàu phục vụ lượng
khách dự kiến khoảng 60.000 người/ngày/hướng thì tuyến Xuân Mai - Hà
Đông chỉ cần 6 ga trung chuyển với 24 toa tàu có công suất chuyên chở
khoảng 40.000 người/ngày/hướng.
Toàn tuyến sẽ được điều khiển tại một khu trung tâm và hoạt động 16
tiếng/ngày. Tất cả các ga trung chuyển đều được xây nổi trên mặt đất để
tránh phải giải phóng mặt bằng, tiết kiệm thời gian thi công và chi
phí.
Tàu trên cao là một giải pháp mang tính đột phá, được áp dụng tại
nhiều nước trên thế giới với ưu điểm giải quyết tận gốc tình trạng tắc
nghẽn và tai nạn giao thông.
Không những vậy, với một phương tiện hiện đại và tiện lợi như vậy
thì sẽ có tác dụng không nhỏ trong việc tạo thói quen sử dụng phương
tiện giao thông công cộng của người dân vốn vẫn còn nhiều hạn chế như
hiện nay.
Lan Hương