VIỆT NAM ENGLISH
3:52 PM Thứ năm, 25 - 4 - 2024
 
TRANG CHỦ
GIỚI THIỆUTIN TỨCDỰ ÁN KHU ĐÔ THỊ ĐỒI YÊN NGỰATRẠM DỪNG NGHỈ HẢI ĐĂNGTUYỂN DỤNGTHƯ VIỆN ẢNHLIÊN HỆ
HAIDANGJSC.COM.VN
Thông điệp
Nền tảng Hải Đăng
Định hướng phát triển
Chính sách chất lượng
Thành tựu
Sơ đồ tổ chức
Các dự án điển hình
Lĩnh vực hoạt động
Văn hóa doanh nghiệp
Tài liệu văn bản
 
TÌM KIẾM VÀ LIÊN KẾT
 
TÀI LIỆU VĂN BẢN
  - ĐG cước vận tải hàng hóa bằng ô tô t.Thái Nguyên
  - Thông tư 86/2011/TT-BTC
  - QĐ 567/TTg/2010 (PD PT VL xây không đến 2020)
  - Quyết định 957/QĐ-BXD/2009
  - Nghị định 48/2010/NĐ-CP
  - NĐ 49/2008/NĐ-CP (Sửa, BS 1 số điều NĐ 209/2004
  - NĐ 83/2009/NĐ-CP (Sửa, BS 1 số điều NĐ 12/2009)
  - Nghị định 12/2009/NĐ-CP
  - Nghị định 112/2009/NĐ-CP
  - Nghị định 85/2009/NĐ-CP
  - Nghị định 209/2004/NĐ-CP
  - Giá đất tỉnh Thái Nguyên 2011
  - Luật xây dựng
  - Kế sách làm giàu
  - Luật đấu thầu
  - Thông tư Số: 06 /2010/TT-BXD
 
THÔNG TIN CẦN BIẾT
  Giá vàng  
  Tỷ giá  
  Thời tiết  
  Chứng khoán  
 
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Lượt truy cập: 445701
Đang trực tuyến: 4
 
ĐỐI TÁC - QUẢNG CÁO
 
 
Tin tức
 
'Tàu điện một ray sẽ phục vụ người thu nhập thấp'

"Chỉ tàu điện một ray mới có khả năng thu hồi vốn, các tàu khác nhà nước đều phải bù lỗ. Giá vé sẽ phù hợp với cán bộ viên chức, sinh viên", ông Đặng Hoàng Huy, Tổng giám đốc Vinaconex Xuân Mai khẳng định.
>Đề xuất xây tàu điện một ray ở Hà Nội để giảm ùn tắc/'Cần nghiên cứu kỹ xây tàu điện một ray ở Hà Nội'

- Là đại diện đơn vị đề xuất xây tàu điện trên tuyến Hòa Lạc - hồ Tây, ông nói gì về ưu và nhược điểm của tàu điện một ray so với loại hình hai ray?

- Tàu hai ray có thể chuyên chở số hành khách lớn, tốc độ cao nên phù hợp với quãng đường dài. Tàu một ray phù hợp với cự ly ngắn và tốc độ trung bình đạt 70-80 km/h. Ví dụ Trung Quốc phát triển tàu điện một ray cho khoảng cách từ 20 đến 40 km, những tuyến dài hơn sẽ sử dụng tàu hai ray.

Ưu điểm của tàu điện một ray trên cao là nguồn vốn đầu tư ít hơn. Tổng đầu tư 8 triệu USD/km, bằng khoảng 1/5 so với tàu hai ray. Có tuyến tàu điện hai ray như Nhổn - ga Hà Nội chi phí tới 70 triệu USD/km do giải phóng mặt bằng rất nhiều. Trong giai đoạn hiện nay thì ưu điểm này rất quan trọng bởi tiềm lực tài chính của nước ta còn hạn chế.

Tàu điện chạy trên cao, mỗi trụ cách nhau 30 m, diện tích chiếm đất mỗi trụ 1-2 m2 nên không cần nhiều đất, có thể tận dụng dải phân cách giữa hai làn đường.

- Tại sao Vinaconex lại đề xuất tuyến Hòa Lạc - hồ Tây để xây dựng tàu điện một ray?

- Tuyến đường này có ưu điểm là giải phóng mặt bằng không đáng kể. Dọc tuyến Láng - Hòa Lạc giữa đường gom phải và cao tốc phía bên phải có dải đất rất rộng. Từ vành đai 3 trở về đường Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Liễu Giai - Văn Cao đều có dải phân cách đủ rộng để xây dựng tàu một ray. Do vậy, công tác giải phóng mặt bằng đơn giản, có thể đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Diện tích xây dựng ga cũng rất nhỏ, ví dụ ở Malaysia xây nhà ga ở trên cao, trùm qua một khoảng không, có cầu thang từ vỉa hè lên. Chỉ có ga sửa chữa và tàu chờ là tốn diện tích, chúng ta có thể bố trí xa trung tâm.

Tàu điện một ray ở Hàn Quốc. Ảnh: Vinaconex.

Trong những năm sắp tới sẽ có hàng loạt khu đô thị bên tuyến đường, đô thị vệ tinh Hòa Lạc được quy hoạch 500.000-600.000 dân nên rất cần tuyến tàu điện phục vụ người dân đi lại. Trên tuyến sẽ bố trí 14 ga, đầu tư ban đầu vận chuyển một ngày 60.000 lượt khách.

Mỗi đoàn tàu có thể cách nhau chỉ 90 giây. Chúng ta có thể tăng số đoàn tàu rất dễ bởi loại tàu này chuyển động theo động cơ phân tán.

- Ông nghĩ sao trước nhiều ý kiến e ngại về tính an toàn của tàu điện một ray khi chạy trên cao?

- Tôi chưa thống kê nhưng khẳng định nhiều nước trên thế giới có tàu điện một ray như Malaysia, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Mỹ, Canada... Thực ra phương tiện này xuất hiện hàng trăm năm nay, khi khoa học kỹ thuật phát triển thì ngày một hoàn thiện. Với hệ thống nhỏ gọn nên có thể đầu tư 2 đường riêng, một chiều đi một chiều về. Từ 100 năm nay, tôi được biết chưa có vụ tai nạn nào với loại hình này.

- Vận hành tàu điện dễ bị lỗ do chi phí đầu tư cao, chủ đầu tư tính toán vấn đề này thế nào, hay lại yêu cầu thành phố Hà Nội trợ giá vé?

- Giá vé chưa được chúng tôi tính toán cụ thể. Tuy nhiên, chắc chắn phải là giá rẻ để phục vụ cho người thu thập thấp, sinh viên, công nhân viên chức, hằng ngày đi làm và đi học. Thời gian thu hồi vốn có thể 20-30 năm.

Theo kinh nghiệm của thế giới, chỉ có tàu một ray nhà đầu tư mới có khả năng thu hồi vốn, các tàu khác thì nhà nước đều phải bù lỗ.

- Khi ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, ông nghĩ gì trước khả năng người dân khó thích nghi loại hình giao thông hiện đại này?

- Tôi cho rằng thói quen giao thông của người dân sẽ dần thay đổi. Người dân được đi trên một phương tiện không bị ách tắc, chạy đúng giờ, như một tuyến đường 20 km với 10 ga thì chỉ mất 10-15 phút là đi đến đích.

Tuyến tàu điện một ray thanh mảnh với đường cua, đường cong gọn nhẹ bên những tòa nhà cao tầng sẽ là nét đẹp giữa thủ đô. Hành khách đi tàu điện trên cao sẽ ngắm xung quanh thích thú hơn với khi đi trên mặt đất. Khi có hệ thống giao thông này thì người dân sẽ có thói quen đi tàu điện.

- Trong tình trạng thiếu điện hiện nay, tàu sẽ được vận hành như thế nào khi thiếu điện?

- Nguồn cung cấp năng lượng cho tàu có 2 loại. Một là dùng điện một chiều cấp dọc theo tuyến đường, lấy từ điện lưới. Hài là hệ thống chuyển động từ động cơ diezen chỉnh lưu thành dòng điện một chiều để phục vụ chạy tàu. Chúng tôi đang cân nhắc chọn loại hình.

Với tình hình cấp điện như ở Việt Nam hiện nay sẽ ảnh hưởng nhiều tới việc vận hành tàu. Tuy nhiên, nếu thiếu điện tức thời thì có hệ thống máy phát dự phòng.

Đoàn Loan
CÁC TIN KHÁC
Nhà ở xã hội không bị khống chế số tầng
Thủ tướng quyết định tái cơ cấu Tập đoàn Vinashin
10 đặc điểm của doanh nhân thành đạt
Quy trình sản suất bê tông nhẹ
Bất động sản sinh thái có thực sự “sinh thái”?
Vinaconex đề xuất tàu điện một ray trên cao ở Hà Nội
Nở rộ phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng
Sạt lở cống, đường nối TP HCM - Bình Dương bị chia cắt
Hội Kiến trúc sư phản bác thiết kế cổng chào Hà Nội
'Hà Nội cần có những tuyến đường dành riêng cho ôtô'
PN&HĐ: Những phát ngôn ấn tượng và... ngụ ngôn "rể khách"
Bắc Kạn: Có vàng trong hang, dân đổ xô đi tìm
Học cách nghĩ của các thiên tài
Khi “vạ miệng” đi kèm mất ghế
Tết Nguyên đán
Nói để đời
Người thợ săn và bài học quản lý ( Nguyễn Tất Thịnh)
Đặng Lê Nguyên Vũ lên rừng tuyệt thực 49 ngày ngồi thiềng
Cùng bậc thầy thế giới định nghĩa lại nhân tài
Trạm dừng nghỉ Hải Đăng - Điểm đến nghỉ ngơi và mua sắm các đặc sản vùng miền của du khách
 
     
 
TIN TỨC & SỰ KIỆN
 
 Trạm dừng nghỉ Hải Đăng: Nơi dừng chân lý tưởng
 
 Trạm dừng nghỉ Hải Đăng - Điểm đến nghỉ ngơi và mua sắm các đặc sản vùng miền của du khách
 
 Đặng Lê Nguyên Vũ lên rừng tuyệt thực 49 ngày ngồi thiềng
 
 Người thợ săn và bài học quản lý ( Nguyễn Tất Thịnh)
 
  Hải Đăng chào bán
 
 Công ty cổ phần Hải Đăng
 
VIDEO CLIP
 
 
HÌNH ẢNH HOẠT ĐỘNG
 
 
ĐỐI TÁC - QUẢNG CÁO